Tiêu điểm PR6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm của...

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm của TP. Hồ Chí Minh

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Thông báo về kết luận Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.

- Advertisement -

Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024:

  1. Triển khai đồng bộ các chỉ đạo từ Trung ương:
    • Quán triệt và tổ chức triển khai các chỉ đạo từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.
    • Triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, cùng với các kết luận của Đoàn công tác Đảng đoàn Quốc hội tại TP.HCM.
    • Tập trung cập nhật, triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết, kết luận của Thành ủy. Đồng thời, rà soát và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết từ HĐND TP.
  2. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công:
    • Tập trung thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024.
    • Thực hiện Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo Quyết định 641/QĐ-UBND, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt mục tiêu đề ra.
    • Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 4973/UBND-DA, đẩy mạnh việc giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm và dự án lớn trong những tháng cuối năm.
  3. Hoàn thiện quy hoạch phát triển đô thị và hạ tầng:
    • Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thành phố giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lập kế hoạch triển khai Quy hoạch ngay sau khi được phê duyệt.
    • Phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060; đồng thời, hoàn thiện Đồ án Quy hoạch TP Thủ Đức đến năm 2040.
    • Đẩy nhanh việc lập quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, triển khai các văn bản pháp lý hướng dẫn theo Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.
    • Triển khai thủ tục đấu giá một số khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản tại các dự án phát triển nhà ở thương mại.
  4. Đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98:
    • Triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15”.
    • Tăng tốc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.HCM và đẩy mạnh cải cách hành chính, bao gồm việc thay thế giấy tờ trong thủ tục hành chính bằng dữ liệu số và cung cấp kết quả giải quyết thủ tục dưới dạng điện tử.
    • Thử nghiệm các nền tảng số như Ứng dụng trên di động dành cho công dân, Hệ thống quản trị dữ liệu, và nền tảng quản lý thực thi trên cơ sở công nghệ số nhằm cải thiện hiệu quả và chất lượng phục vụ.
  5. Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành công nghiệp xanh:
    • Thực hiện Kế hoạch cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI).
    • Triển khai chương trình phát triển công nghiệp vi mạch tại Khu Công nghệ cao TP.HCM giai đoạn 2025 – 2030 nhằm tăng cường sự hiện diện và năng lực của TP trong lĩnh vực công nghệ cao.
    • Phát động Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, đồng thời thúc đẩy cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh xanh và thân thiện với môi trường.
  6. Hoàn tất hồ sơ các dự án chiến lược trình Quốc hội:
    • Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt các dự án chiến lược, bao gồm Dự án Vành đai 4, Đường sắt đô thị, Trung tâm Tài chính quốc tế và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
    • Tập trung tối đa nguồn lực để chuẩn bị và thúc đẩy triển khai các dự án lớn, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và tiến độ thời gian.

Ngoài các nhiệm vụ chung, UBND TP.HCM yêu cầu các Sở, ngành và quận, huyện tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành 32 nhiệm vụ chuyển tiếp cùng 40 nhiệm vụ cụ thể trong 3 tháng cuối năm. Mỗi tuần, từng cơ quan, đơn vị cần rà soát, báo cáo về tiến độ công việc, xử lý các vướng mắc và kịp thời báo cáo Thường trực UBND TP để chỉ đạo giải quyết.

Đặc biệt, UBND TP cũng chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND TP và Trung tâm Chuyển đổi số TP rà soát hạ tầng cơ sở, nâng cấp trang thiết bị và đồng bộ hoá với Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Advertisement -

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -
Mới nhất

Giải pháp minh bạch sản phẩm từ Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia

Từ tháng 10, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc...
- Advertisement -

Bài liên quan: