Góc Nhìn PRHơn 3/4 lao động Việt Nam muốn làm 4 ngày/tuần

Hơn 3/4 lao động Việt Nam muốn làm 4 ngày/tuần

88% nhân sự Việt mong muốn làm việc 4 ngày/ tuần.

- Advertisement -

Hơn 3/4 lao động Việt Nam muốn làm 4 ngày/tuần

Theo báo cáo mới nhất của Robert Walters, xu hướng làm việc 4 ngày/tuần đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người lao động Việt Nam. Cụ thể, 88% nhân sự tại Việt Nam bày tỏ mong muốn thử nghiệm mô hình này để cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ 54% nhà tuyển dụng tại Việt Nam tin rằng việc rút ngắn tuần làm việc có thể mang lại hiệu quả cao.

Động lực chính thúc đẩy nhu cầu giảm số ngày làm việc là mong muốn đạt được sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân. Theo khảo sát, 76% người lao động tại Việt Nam hy vọng mô hình 4 ngày/tuần sẽ giúp họ có thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình và giảm bớt căng thẳng. Đặc biệt, 62% tin rằng phương án này còn có khả năng nâng cao năng suất làm việc.

Thêm vào đó, một phần lớn người lao động cảm thấy việc di chuyển từ nhà đến văn phòng hằng ngày tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, là một trong những nguyên nhân gây ra cảm xúc tiêu cực. 35% nhân sự cho biết họ sẵn sàng từ bỏ mô hình làm việc kết hợp (hybrid) để chuyển sang làm việc 4 ngày/tuần.

Dù người lao động hào hứng với tuần làm việc ngắn ngày, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng trước khi áp dụng mô hình này. Theo khảo sát, 40% nhân sự lo ngại rằng khối lượng công việc vẫn giữ nguyên, dẫn đến áp lực lớn hơn khi phải hoàn thành mọi thứ chỉ trong 4 ngày. 27% khác lại lo lắng về việc chi phí sinh hoạt có thể gia tăng nếu họ có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Hơn 3/4 lao động Việt Nam muốn làm 4 ngày/tuần

Từ phía doanh nghiệp, 66% nhà tuyển dụng chia sẻ rằng họ cân nhắc đến việc áp dụng tuần làm việc 4 ngày nhưng vẫn cần xem xét giữa việc cải thiện sức khỏe nhân viên và đảm bảo trải nghiệm khách hàng không bị ảnh hưởng. Có đến 67% doanh nghiệp lo ngại rằng việc thiếu sự hỗ trợ của nhân viên trong những ngày nghỉ có thể gây ra trải nghiệm không tốt cho khách hàng.

Dù vậy, 44% các công ty cho biết họ đang lên kế hoạch thực hiện mô hình này trong vòng 1-2 năm tới, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn đến việc tối ưu hóa phúc lợi cho nhân viên.

Làm việc 4 ngày/tuần với mức lương không thay đổi là yếu tố được nhân sự Việt Nam đánh giá cao nhất khi tìm việc, vượt qua cả cơ hội làm việc từ xa và tăng lương. Theo khảo sát, 94% ứng viên cảm thấy hào hứng khi ứng tuyển vào các công ty áp dụng mô hình này.

Để tham gia mô hình làm việc mới, 35% nhân sự sẵn sàng từ bỏ các sự kiện giao lưu tại công ty, trong khi 60% chấp nhận từ bỏ mô hình hybrid. Tuy nhiên, chỉ có 18% đồng ý thảo luận về việc giảm lương hoặc thay đổi chế độ thưởng.

Ngoài mô hình làm việc 4 ngày/tuần, nhiều công ty đã và đang áp dụng các phúc lợi phi tài chính để thu hút nhân tài. Các sáng kiến chăm sóc sức khỏe tinh thần, chương trình đào tạo phát triển kỹ năng, và khung giờ làm việc linh hoạt mỗi Thứ 6 là những yếu tố đang được các ứng viên quan tâm.

Phát biểu về xu hướng này, ông Phúc Phạm, Giám đốc Robert Walters Việt Nam, chia sẻ: “Không có phương pháp nào phù hợp với tất cả. Chìa khóa nằm ở việc tìm ra sự cân bằng giữa nhu cầu của công ty, nhân viên và khách hàng.”

- Advertisement -

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -
Mới nhất

Giá trị Apple giảm lần đầu tiên sau 25 năm

Dù vậy, gã khổng lồ công nghệ vẫn vững vàng giữ vị trí số một, bất chấp giá trị...
- Advertisement -

Bài liên quan: