Thị trườngToyota dồn lực làm xe hybrid

Toyota dồn lực làm xe hybrid

Toyota sẽ cung cấp tùy chọn xe hybrid cho tất cả các mẫu xe chính tại Mỹ từ năm 2030.

Toyota đẩy mạnh xe hybrid khi Trump phản đối xe điện

Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe điện đầy biến động và sự phản đối của Donald Trump đối với lộ trình chuyển đổi xe điện của chính quyền Biden.

Trong sự kiện lái thử xe tại trụ sở Bắc Mỹ tuần trước, Toyota đã giới thiệu 26 mẫu xe mới, trong đó có một nửa là xe hybrid và chỉ có hai mẫu xe điện. Ông Kevin Butt, Giám đốc phát triển bền vững tại Toyota Bắc Mỹ, cho biết hãng sẽ cung cấp động cơ hybrid cho tất cả các mẫu xe chủ lực tại Mỹ vào năm 2030.

Thực tế, Toyota đã bắt đầu lộ trình chuyển đổi từ lâu với các mẫu xe chủ chốt như Toyota Camry và Toyota Crown Signia đều có phiên bản hybrid. Trong nửa đầu năm 2024, Toyota bán được hơn 50.000 xe Camry mới, gấp 4 lần so với tổng số xe bán ra năm 2023. Xe hybrid chiếm 33% tổng doanh số bán xe tại Bắc Mỹ, trong đó Toyota chiếm tới 40% thị phần xe năng lượng mới.

Toyota Prius, ra mắt năm 1997, là xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng và bán tại Bắc Mỹ từ năm 2000. Doanh số xe hybrid tại Mỹ đạt 410.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, và Toyota cùng Lexus chiếm gần 60% thị phần xe hybrid.

Toyota đẩy mạnh xe hybrid khi Trump phản đối xe điện

Sự tăng trưởng của xe điện tại Mỹ đang chậm lại, trong khi xe hybrid được người tiêu dùng chấp nhận bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và giá thành thấp hơn xe điện khoảng 20%. Tỷ suất lợi nhuận của xe hybrid cũng khá tốt, với một số mẫu SUV hybrid có lợi nhuận trên mỗi xe cao hơn 10% so với xe xăng.

Tháng 3 vừa qua, chính quyền Biden đã nới lỏng lộ trình chuyển đổi xe điện, giảm mục tiêu doanh số xe điện xuống còn 35% và bổ sung mục tiêu xe hybrid chiếm ít nhất 13% tổng doanh số xe mới vào năm 2032. Điều này tạo động lực mạnh mẽ cho chiến lược mới của Toyota.

Tuy nhiên, tương lai của Toyota sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Donald Trump, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, phản đối mạnh mẽ xe điện và muốn hủy bỏ lộ trình chuyển đổi xe điện của Biden. Nếu Trump thắng cử, chiến lược xe hybrid của Toyota sẽ có lợi.

Dù vậy, giữa Toyota và Trump cũng từng có xung đột. Đầu năm 2017, Trump chỉ trích Toyota khi hãng đầu tư nhà máy mới ở Mexico thay vì Mỹ. Cuối năm 2017, Toyota bất ngờ công bố xây nhà máy tại Mỹ.

Hiện tại, Toyota đang xuất khẩu xe hybrid và phụ tùng vào Mỹ. Nếu Trump thắng cử và áp thuế cao đối với linh kiện và xe nhập khẩu, chuỗi cung ứng sản xuất ô tô của Mỹ có thể thay đổi đáng kể. Tháng 4 vừa qua, Toyota thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy xe điện ở Indiana, Mỹ, bắt đầu sản xuất từ năm 2026, cho thấy kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện của hãng nhằm đáp ứng chương trình tín dụng thuế quốc gia của chính quyền Biden.

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Hãi hùng sản xuất bún tươi – Bài 1: Nhìn làm bún, hết dám ăn

Trên mông… dưới bún Vừa bước vào cơ sở sản xuất bún trên đường Nguyễn Thị Dễ, xã Đông Thạnh,...

Bài liên quan: