PR TrendingThương hiệu cá nhân 5.0

Thương hiệu cá nhân 5.0

Xã hội 5.0 cho phép tính cá nhân hoá được phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, cách thức định vị thương hiệu cá nhân cũng sẽ có nhiều thay đổi.

- Advertisement -

Thay vì chúng ta “sao chép” một hình mẫu thành công nào đó, đã đến lúc, chúng ta sẽ không chỉ thành công mà còn thật hạnh phúc, khi là chính mình!

Chưa bao giờ, việc từng cá nhân có thể định hình thương hiệu cho mình đơn giản và dễ dàng như hiện nay, nhờ Social Media. Chỉ cần bạn từ bỏ tư duy “mạng xã hội là một sân chơi, và thừa nhận, “mạng xã hội thực sự là một… xã hội, nơi chúng ta sống, làm việc, phát triển bản thân và không ngừng trao đi các giá trị cho cộng đồng”, lúc đó, bạn sẽ có cơ hội để toả sáng”.

Thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là vũ khí cạnh tranh hiệu quả, giúp gửi một thông điệp rõ ràng về bạn là ai và những gì bạn có thể làm.

Những hiểu sai cần thay đổi

“Tôi có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ đâu?” – đây là câu hỏi phổ biến mà tôi nhận được trong các phiên khai vấn cũng như các lớp chia sẻ về Thương hiệu cá nhân nguyên bản BrandYOU.

Tôi luôn nói với khách hàng rằng: Tại thời điểm hiện tại, bạn đang là phiên bản tốt nhất của chính mình. Bạn hãy bắt đầu chính tại điểm bạn đang đứng!. Nhưng nếu thế thì tôi không đủ giỏi, tôi không đủ tiền, tôi cũng không có đủ quan hệ,… để có thể bắt đầu”, khách hàng lại hỏi.

“Tôi lại hỏi: Thế bạn không đủ giỏi so với ai? Bạn không đủ tiền để làm việc gì? Bạn biết ai và ai biết bạn?”

Đây là những câu hỏi đơn giản, nhưng thường xuyên khiến người được hỏi “ớ” ra và sau khi suy nghĩ để trả lời, họ tự thấy rằng hoá ra mình luôn “đủ”.

Theo thống kê của Hootsuite – một nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội quốc tế thì tính hết năm 2020, số người dùng mạng xã hội là khoảng 4,2 tỷ người, trong đó, riêng mạng xã hội Facebook là 2 tỷ người.

Xin nhắc lại, đó là con số của năm 2020. 1 năm sau đại dịch COVID, con số này chắc chắn sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng với tỷ lệ gấp nhiều lần những năm trước đó.

Thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân & Marketing Online của HBR business school.

Tại Việt Nam, hết năm 2020, riêng số tài khoản Facebook là gần 70 triệu trên tổng số gần 97 triệu dân. Youtube là 45 triệu tài khoản. Tiktok là 15 triệu. Instagram là 7 triệu. LinkedIn là 4 triệu. Trong bối cảnh diễn biến dịch COVID kéo dài, thế hệ trẻ phải học online trong năm 2021, chắc chắn, số tài khoản của tất cả các mạng xã hội trong năm 2021 đã rất khác, đặc biệt là Tiktok.

Bạn nghĩ xem, trong số này, bạn giỏi hơn bao nhiêu người? Bạn có thể quen biết bao nhiêu người? Chưa kể, truyền thông mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí! Quan trọng chỉ là bạn đã trả lời được câu hỏi lớn hay chưa: Đâu là lý do khiến bạn phải xây dựng một thương hiệu cá nhân? Đâu là mục tiêu thương hiệu cá nhân của bạn?

Hành trình kiến tạo bản thân

Mạng xã hội đã không còn là một “sân chơi”, không còn là nơi để con người ta xả stress, xả rác tâm lý. Ngày càng nhiều cá nhân biết cách khai thác khía cạnh “social media” đích thực – là một phần của xã hội, là một phần của cuộc sống, không tách rời.

COVID cho phép chúng ta học online, giao dịch online, phát triển bản thân trên các nền tảng mạng xã hội một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng. Bằng cách xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội một cách có chủ đích, có mục tiêu cụ thể, chúng ta cho phép mình được đón nhận các nguồn thông tin tích cực, các nguồn kiến thức, tri thức hữu ích, rồi chuyển hoá, và lại chia sẻ cho cộng đồng mà chúng ta tác động.

Đây chính là hành trình chúng ta kiến tạo những phiên bản tốt hơn của chính mình, và tạo dựng ảnh hưởng tới cộng đồng. Thông qua đó, chúng ta thu nhặt được vô số lợi lạc. Ngoài kiến thức, trải nghiệm, còn là uy tín, là sự yêu mến, là uy tín, và tiền bạc.

Không còn nghi ngờ gì nữa, mạng xã hội đang là công cụ giúp chúng ta có thể kiếm sống, có thể “bán thân” hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình ở tất cả các khía cạnh, tinh thần, tri thức, sức khoẻ và vật chất.

Bạn có thể sử dụng công thức đơn giản trên hành trình này, gói gọn trong 1 chữ S.H.O.R.T. Đây là các bước định vị và truyền thông thương hiệu cá nhân, bao gồm: Salience – Khám phá điểm nổi bật cốt lõi của bản thân; Hope – Những mong muốn khi xây dựng thương hiệu; Optimization – Tối ưu hoá hình ảnh, nội dung, biểu tượng; Relationship – Mối quan hệ, cộng đồng ảnh hưởng và Tactics – Chiến lược kênh truyền thông.

Vận dụng công thức này sẽ giúp cho bạn vừa thấu hiểu bản thân, lại vừa tối ưu hoá được các nguồn lực để có thể xây dựng hình ảnh cá nhân hiệu quả trên mạng xã hội.

Như đã đề cập ở đầu bài viết, xã hội 5.0 cho phép mỗi cá nhân được “sống” là mình, mà không nhất thiết phải tuân theo các hình mẫu “mặc định”. Bạn có thể học hỏi nhiều điều từ họ về những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhưng bạn sẽ bắt đầu hành trình xây dựng cá nhân nguyên bản, ngay hôm nay”.

ANH VÂN – PHÓ CHỦ TỊCH HANOI COACH CLUB

- Advertisement -

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -
Mới nhất

Công bố quyết định xếp hạng 5 di tích cấp Thành phố nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ...

Ngày 22/11, tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố quyết định xếp hạng 5 di tích cấp Thành phố nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XIX năm 2024 (23/11/2005 - 23/11/2024).
- Advertisement -

Bài liên quan: