Thị trường‘Tạm biệt’ cảnh chạy vạy làm thủ tục bồi thường bảo hiểm

‘Tạm biệt’ cảnh chạy vạy làm thủ tục bồi thường bảo hiểm

Ngày càng có nhiều người chọn mua bảo hiểm sức khỏe để phòng hờ rủi ro, song cũng không ít người e ngại quy trình yêu cầu bồi thường đòi hỏi nhiều hồ sơ chứng từ hoặc nhận được kết quả chi trả không như mong muốn.

Định kiến ”mua dễ khó đòi”

Anh Nguyễn Hoài Đức (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, đến nay vẫn ngán ngẩm khi nhắc lại việc đòi bồi thường bảo hiểm.

Năm 2012, anh có mua hợp đồng bảo hiểm tai nạn của một công ty có trụ sở tại TP.HCM. Nhưng đến khi anh gặp tai nạn, liên hệ đại lý bảo hiểm thì nhận lại được những cuộc hẹn ”không hồi kết”.

Sau nhiều lần hẹn không thành, khoảng một năm sau nhân viên công ty này mới yêu cầu anh cung cấp thông tin vụ tai nạn, hồ sơ từ cảnh sát giao thông và nhiều giấy tờ khác. Do thủ tục quá rườm rà, anh Đức quyết định “tự bồi thường” cho chính mình để tránh phiền phức và mất thời gian.

Tương tự, trường hợp của chị Trần Thanh Tâm (quận Thủ Đức, TP.HCM) bỏ tiền ra mua gói bảo hiểm sức khỏe nhưng đến khi nằm viện điều trị các bệnh rối loạn tiền đình, hội chứng dạ dày tá tràng, nhiễm siêu vi, viêm xoang… lại không được nhận tiền bồi thường, vì phía công ty bảo hiểm cho rằng việc nằm viện là không cần thiết. Quá nản, chị Tâm bỏ cuộc.

Từ những câu chuyện trên, ”bảo hiểm mua dễ khó đòi” trở thành tâm lý phổ biến của nhiều người Việt, khi được hỏi về quan điểm tham gia bảo hiểm sức khỏe. Chính ”bóng đen” tâm lý này là hệ quả của việc phát triển thị trường trong khoảng thời gian đầu những năm 2000.

Cho đến nay, dù đã có điểm tựa về mặt pháp lý, nhưng hiểu lầm về thông tin trong các m