Tin nổi bậtVinh danh Quán quân Cuộc thi 'Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp...

Vinh danh Quán quân Cuộc thi ‘Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh’ tại Techfest 2022

Trong khuôn khổ Techfest 2022 diễn ra tại tỉnh Bình Dương, trong đó, Lễ tổng kết các hoạt động của Làng công nghệ và định hướng chiến lược Techfest 2022. Tại đây, đội Recycle One đã được xướng tên vinh danh Quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh”.

Trước đó, đã diễn ra vòng chung kết để chọn ra các đội đoạt giải với sự tranh tài của 6 đội thi trong đó có 3 đội là các dự án sinh viên và 3 đội là các nhóm doanh nghiệp. Cuộc thi khép lại với chiến thắng thuộc về đội thi Recycle One với dự án Máy phân loại rác tái chế R One ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thu gom, phân loại rác tái chế như: Chai nhựa, lon nhôm, hộp sữa,…

Techfest 2022
Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao giải thưởng cho đội quán quân

Với mong muốn tìm kiếm những dự án tiềm năng, sáng tạo đến từ giới trẻ, đồng thời thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam. Hướng tới mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sự hỗ trợ từ UNDP và Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) phối hợp với Làng Công nghệ Kinh tế tuần hoàn tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh” với thông điệp “Chia sẻ tri thức – Khơi nguồn sáng tạo – Phát triển bền vững”.

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh” là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện TECHFEST Việt Nam 2022, hướng đến 2 lĩnh vực chính: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa, như một giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

Cuộc thi được tổ chức với mong muốn tạo môi trường giao lưu, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa các đội thi với những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp, từ đó giúp hoàn thiện và hiện thực hóa dự án.

Ông Nguyễn Francis Tuấn Anh
Ông Nguyễn Francis Tuấn Anh – Trưởng làng Công nghệ Kinh tế tuần hoàn phát biểu khai mạc

Phát biểu tại chung kết cuộc thi, ông Nguyễn Francis Tuấn Anh – Trưởng làng Kinh tế tuần hoàn – Trưởng BTC cuộc thi cho biết: “Kinh tế tuần hoàn là một bài toán vô cùng khó khăn mà hiện tại không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đang phải đau đầu giải quyết.

Trước những thách thức về ô nhiễm môi trường và chất thải, biến đổi khí hậu cùng với xu hướng gia tăng khí nhà kính, khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên, các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam đã có những cam kết và hành động cụ thể để dần chuyển đổi sang các mô hình kinh tế xanh, bền vững”

Tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh” là một hoạt động thiết thực để lan tỏa thông điệp, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp làm xanh hóa dòng nguyên vật liệu, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Francis Tuấn Anh - Trưởng làng Công nghệ Kinh tế tuần hoàn trao giải thưởng cho đội quán quân
Ông Nguyễn Francis Tuấn Anh – Trưởng làng Công nghệ Kinh tế tuần hoàn trao giải thưởng cho đội quán quân

Là đối tác chiến lược cho cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh”, bà Hoàng Thị Diệu Linh  – đại diện Chương trình  phát triển Liên hiệp quốc UNDP chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, UNDP đang hỗ trợ Bộ Tài nguyên Môi trường xây dựng nội dung Kinh tế tuần hoàn trong Nghị định số 08/2022 hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường 2020, trong đó có các nội dung về tiêu chí, lộ trình và cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn.

Tiếp theo Nghị định, dự kiến Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn sẽ được xây dựng và ban hành. Ở cấp địa phương, UNDP đã phối hợp với các đơn vị đầu mối triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện kinh tế tuần hoàn cấp tỉnh, như tại Đà Nẵng, Huế và Bình Định”.

Có thể thấy những vấn đề về môi trường và Kinh tế tuần hoàn đang rất được nhà nước chú trọng và đã có những văn bản cụ thể nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cuộc thi này chính là cầu nối giúp các ý tưởng khởi nghiệp được tiếp cận gần hơn với thực tế. Nhận được sự hỗ trợ tư vấn tận tình từ đội ngũ cố vấn, chuyên gia trong chương trình giúp các dự án ngày càng hoàn thiện, đổi mới và sáng tạo hơn.

Ngoài ra các dự án cũng có cơ hội tiếp cận tới các đối tác tiềm năng, các quỹ đầu tư lớn đã tham dự chương trình. Hi vọng trong tương lai những giá trị của cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh” 2022 mang tới cho các đội thi sẽ mang lại hiệu quả giúp các dự án, doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo xanh
Các đội tham dự giải chung kết chụp hình lưu niệm

Bên cạnh đó, nằm trong top 3 cuộc thi còn có Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Hoàng Mai với dự án sản xuất vỏ nến Tealight bằng lá nho biển, mo cau thay thế cho vỏ nến bằng nhôm kẽm đã cung cấp một giải pháp mới, thay thế nguyên liệu làm vỏ nến cực kì thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để phát triển vùng nguyên liệu cây nho biển, góp phần giữ đất, chắn gió và bảo vệ cộng đồng ven biển. Đội còn lại thuộc về Green life Hạ long với sáng kiến với mục đích nâng cao nhận thức về rác thải nhựa, đặc biệt là pano và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới khắp mọi miền đất nước.

Green life Hạ Long sản xuất và bán các sản phẩm Pano tái sinh thân thiện như túi xách, túi tài liệu, túi đựng hộp cơm, hộp bút, đế lót ly, bano các loại … Đồng thời, kết nối các nhóm, các câu lạc bộ, tổ chức thanh niên hành động vì môi trường trên khắp cả nước, dựa trên ý tưởng xây dựng một hệ sinh thái xanh, nhằm lan tỏa thông điệp “ make pano great again”.

Theo Đức Tường – Bảo Bình/Sức khoẻ cộng đồng

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Đại học HUTECH

Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính – Thương mại, Khoa Quản...
- Advertisement -spot_img

Bài liên quan: