Góc Nhìn PRAmazon: Từ thay đổi chiến lược quảng cáo đến “ông vua ngành...

Amazon: Từ thay đổi chiến lược quảng cáo đến “ông vua ngành bán lẻ”

Nhiều chuyên gia đánh giá, đáp lại mọi nỗ lực không ngừng cải tiến, liên tục vươn lên và đầu tư cho truyền thông, quảng cáo, Amazon đã thu về cho mình danh hiệu “ông vua ngành bán lẻ”.

Amazon: Từ thay đổi chiến lược quảng cáo đến “ông vua ngành bán lẻ”
Amazon: Từ thay đổi chiến lược quảng cáo đến “ông vua ngành bán lẻ”

Khi Internet và mạng xã hội chưa xuất hiện, 2 cái tên nổi trội trong việc sử dụng truyền thông và quảng cáo làm công cụ kinh doanh đó là P&G và Samsung. Nhiều thập niên trước, P&G là thương hiệu có khoản chi tiêu đứng đầu toàn cầu cho ngành quảng cáo. Và đó là lý do P&G vẫn tồn tại hưng thịnh đến tận ngày nay.

P&G vẫn luôn duy trì việc đầu tư nhân lực và ngân sách cho công tác quảng bá qua nhiều kênh khác nhau, với tổng số tiền chi ra là 10,7 tỷ USD. Giờ đây, cái tên Amazon đang dần tăng tốc và đang chiếm vị trí đầu bảng trên đường đua quảng cáo với tổng chi tiêu cuối cùng là 11 tỷ USD.

Trật tự thế giới mới

Amazon được cho là nhân tố bí ẩn trên đường đua của các thương hiệu trong truyền thông – quảng cáo. Với vòng lặp dùng lợi nhuận sau bán hàng chi trả lại cho công tác quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Chẳng hạn, trong năm nay khi họ đã chi 11 tỷ USD để quảng cáo sản phẩm của mình, họ thậm chí còn nhận lại được nhiều tiền hơn từ việc quảng bá sản phẩm từ các công ty khác thông qua nền tảng trang thương mại điện tử của Amazon.

Trên diễn đàn Twitter, một số chuyên gia đầu ngành công nghệ đã trích dẫn các phát ngôn gây tranh cãi của Jeff Bezos rằng quảng cáo là “cái giá mà bạn phải trả vì đã có một sản phẩm hoặc dịch vụ không nổi bật”. Đó là một phát biểu khiến xôn xao dư luận. Thứ nhất, bởi vì câu nói ngụ ý rằng các sản phẩm không nổi bật sẽ được biết đến nhờ quảng cáo khi dám chi tiêu khoản ngân sách lớn cho hoạt động này. Thứ hai, câu nói cũng mang hàm ý rằng quảng cáo sẽ không giúp ích cho các thương hiệu và sản phẩm mà bản thân của chúng đã vốn gây ấn tượng với khách hàng.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

“Hầu hết việc chi tiêu cho quảng cáo là phòng thủ, không nhằm mục đích công kích. Bạn đang trả tiền không phải để tăng thị phần của mình trong năm tới, song vẫn đảm bảo rằng vẫn phải có ngân sách cho quảng cáo.”

Đây là lời phát biểu gây trang cãi và bị cho là quan điểm lỗi thời trong ngành quảng cáo đương đại. Khi mà ngành marketing hiện đại luôn dựa vào việc phân tích rất nhiều dữ liệu, nội dung sáng tạo và mục đích truyền thông mà làm cho thương hiệu trở nên nổi bật trên thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư tài chính vào marketing không phải là khoản đầu tư “chết”. Đây cũng chính là những người cho rằng Tesla không bao giờ cần quảng cáo vì bản thân sản phẩm từ công ty “có nhiều cầu hơn cung”, hoặc xem thường các công ty đang xếp hàng để quảng cáo trong Super Bowl.

Sức mạnh và tác động của việc đầu tư ngân sách cho quảng cáo

Việc Bezos và Amazon bắt đầu chi tiền nhiều hơn cho hoạt động quảng cáo sau phát ngôn trên, giống như một người ăn chay trường trở thành nhà vô địch đấu bò tót của Tây Ban Nha. Luôn trau dồi kiến thức về marketing và “xuất xưởng”nhiều ý tưởng táo bạo, Bezos dần nhận ra rằng Amazon đang chuyển mình trở thành phiên bản hoàn thiện hơn. Không dừng lại ở đó, Amazon cũng sở hữu cả Alexa, Kindle và Whole Foods như công cụ hữu ích hỗ trợ cho việc quảng cáo. Và Bezos đã nhận ra rằng giữa việc phát triển sản phẩm với đầu tư cho quảng cáo là sự kết hợp sóng đôi, không thể thiếu một trong hai.

Bezos vẫn luôn tập trung cao độ cho việc nâng tầm trải nghiệm sản phẩm của khách hàng, tuy nhiên, hoạt động quảng cáo vẫn nghiễm nhiên có mặt trong danh sách kế hoạch cần được triển khai. “Trong thế giới cũ, bạn đã dành 30% thời gian của mình để xây dựng một dịch vụ tuyệt vời và 70% thời gian để hô hào về điều đó. Trong thế giới mới, điều đó đảo ngược. ”

Và Amazon mang trên mình trách nhiệm đảm bảo cho các đối tác bán lẻ. Với việc các nhà bán lẻ truyền thống, dẫn đầu là Walmart, thúc đẩy khả năng tiếp cận mô hình bán hàng trực tuyến của riêng họ với các khoản đầu tư quảng cáo lớn, Amazon đã phải đối đầu với các đối thủ này. Rất nhiều tiền đã đổ vào việc xây dựng thương hiệu thông qua các kênh truyền thống như TV và biển quảng cáo ngoài trời.

Amazon gây ấn tượng khi bỏ xa các đối thủ về các khoản chi tiêu quảng cáo, nhưng chắc chắn đây sẽ là trường hợp đặc biệt mà nhiều công ty cần tham khảo và học hỏi để thấy được tầm quan trọng của quảng cáo trong kinh doanh.

Minh Yến/ Theo MarketingWeek

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Trẻ hóa da toàn diện: Bước ‘lột xác’ cho một khởi đầu mới

Trẻ hóa da toàn diện là một lộ trình phức tạp, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ, chuyên viên tay nghề cao, kết hợp sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại. Tất cả các yếu tố trên từ lâu đã hội tụ đầy đủ tại Viện thẩm mỹ DIVA.
- Advertisement -spot_img

Bài liên quan: