Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, nó đang làm thay đổi sâu sắc cách các nhà quảng cáo tương tác và gắn kết với khách hàng. Bộ sách Tiếp thị x.0 đào sâu vào những thay đổi trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, đồng thời phân tích những ảnh hưởng của các biến động này đến phương thức mà các nhà tiếp thị dùng để tiếp cận và kết nối với khách hàng.
Trong phần đầu tiên của bộ sách, Tiếp thị 3.0: Từ Sản Phẩm đến Khách Hàng đến Tinh Thần Nhân Loại, tác giả mang đến một góc nhìn hấp dẫn về quá trình phát triển của tiếp thị qua các thời kỳ, xoay quanh sứ mệnh phục vụ nhân loại. Trong Tiếp thị 3.0, khách hàng không chỉ mong đợi sự hài lòng về chức năng và cảm xúc mà còn muốn tìm thấy sự thoả mãn tinh thần từ các thương hiệu họ chọn. Cuốn sách khắc hoạ hành trình từ tiếp thị lấy sản phẩm làm trung tâm (1.0) đến tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm (2.0), và cuối cùng là tiếp thị lấy con người làm trung tâm (3.0). Khi được xuất bản vào năm 2010, Tiếp thị 3.0 đã đặt ra tầm nhìn cho các thương hiệu hướng đến khách hàng hiện đại, những người ngày càng ưa chuộng các sản phẩm và dịch vụ từ những công ty có tác động tích cực đến xã hội.
Ngày nay, việc lồng ghép các yếu tố bền vững vào chiến lược tiếp thị là rất quan trọng để duy trì sự phù hợp, đặc biệt là trong bối cảnh các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Bằng cách định hướng chiến lược tiếp thị phù hợp với các SDG, doanh nghiệp có thể chứng minh cam kết của mình trong việc giải quyết các vấn đề lớn của nhân loại. Một vai trò thiết yếu của tiếp thị là truyền đạt giá trị và xây dựng niềm tin với khách hàng, cho phép thương hiệu có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng theo cách đầy ý nghĩa. Ví dụ, Procter & Gamble sử dụng sức mạnh truyền thông của mình để thúc đẩy những thay đổi tích cực, ủng hộ các giá trị như đa dạng, công bằng và hòa nhập qua các chiến dịch kể chuyện ấn tượng với các thương hiệu như Gillette, Always và Pampers.
Tiếp thị cũng đóng vai trò mở rộng thị trường và thúc đẩy sự tăng trưởng. Khi các sản phẩm và dịch vụ tiếp cận được các thị trường chưa được phục vụ đầy đủ, chúng ta tiến gần hơn đến một xã hội toàn diện, phù hợp với chương trình nghị sự của SDG. Một ví dụ thuyết phục là chương trình Next Billion Users (Tỷ Người Dùng Tiếp Theo) của Google, nơi tập đoàn này tạo ra các sản phẩm công nghệ thân thiện với người dùng lần đầu. Với sự hiểu biết về thị trường và phát triển các sản phẩm phù hợp, Google đã có một nền tảng vững chắc để đạt được mục tiêu này. Một sản phẩm tiêu biểu là Google Lens, công cụ có thể đọc to văn bản, hỗ trợ những người mù chữ ở các nước đang phát triển.
Khi công nghệ tiếp tục tiến xa hơn, các nhà tiếp thị cũng phải không ngừng thay đổi cách tiếp cận để gắn kết với các thế hệ khách hàng am hiểu kỹ thuật số. Tiếp thị 4.0: Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số là cuốn sách thứ hai trong bộ sách, khuyến khích doanh nghiệp hoàn toàn thích ứng với bối cảnh kỹ thuật số và thu hút các thế hệ khách hàng trẻ, hướng đến mục tiêu biến họ thành những người ủng hộ trung thành.
Lấy cảm hứng từ Công nghiệp 4.0 – phong trào hướng tới số hóa toàn cầu được chính phủ Đức giới thiệu năm 2011 – Tiếp thị 4.0 nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số với phương pháp truyền thống trong suốt hành trình của khách hàng. Việc áp dụng các chiến lược như tiếp thị nội dung và tiếp thị đa kênh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh tiếp thị hiện đại.
Công nghệ đang không chỉ thay đổi cách chúng ta quảng bá sản phẩm mà còn tạo ra động lực cho một thế giới tốt đẹp hơn, mở ra những phương thức sáng tạo và ý nghĩa để các thương hiệu có thể truyền tải giá trị, xây dựng lòng tin, và thúc đẩy hành vi tích cực từ khách hàng.