Theo Search Engine Journal, các thống kê từ BrightEdge cho thấy cách mà Google tác động đến bảng thông tin AI Overviews (AIO) và ảnh hưởng đến các kết quả tìm kiếm tự nhiên như thế nào.
Cụ thể, khi theo dõi hàng triệu từ khóa để phát hiện xu hướng trong các bảng AIO và kết quả tìm kiếm tự nhiên, SEO BrightEdge cho biết cập nhật thuật toán Google tháng 11/2024 dẫn đến 6 thay đổi quan trọng mà các nhà xuất bản và chuyên gia SEO cần lưu ý.
Bảng thông tin AI của Google là một tính năng tìm kiếm, nên mọi thay đổi trong thuật toán cốt lõi đều ảnh hưởng đến AIO, đặc biệt khi bảng thông tin này có sự trùng khớp với kết quả tự nhiên.
1. Kết quả AIO trùng khớp với kết quả tự nhiên
Một xu hướng thú vị trong tháng này là các trang web được trích dẫn trong bảng AIO ngày càng trùng với kết quả tự nhiên, đặc biệt trong top 10. Nội dung xếp hạng cao trong tìm kiếm tự nhiên có nhiều khả năng xuất hiện trong AIO. Điều này cho thấy Google đang ngày càng điều chỉnh các trích dẫn trong AIO theo kết quả tìm kiếm tự nhiên.
2. Truy vấn mua sắm xếp hạng khác biệt
Xu hướng trùng khớp này không đúng với các truy vấn liên quan đến mua sắm. Trong các tìm kiếm mua sắm, kết quả tự nhiên và AIO ngày càng khác nhau, có thể do AIO đang thêm các kết quả bổ trợ không xuất hiện trong danh sách tìm kiếm tự nhiên.
3. Xu hướng giảm sự trùng lặp
BrightEdge nhận thấy sự trùng lặp giữa xếp hạng tự nhiên và AIO ban đầu tăng nhẹ (+2.3%) vào đầu tháng 11, nhưng sau đó giảm dần (-3.7%) trong hai ngày tiếp theo khi Google chính thức công bố cập nhật.
4. Biến động tăng sau cập nhật
Sau khi cập nhật, kết quả giữa AIO và kết quả tự nhiên có sự biến động mạnh. BrightEdge cho rằng đây là dấu hiệu của sự phân phối lại thứ hạng. Các thay đổi ở các vị trí thấp hơn (21-30) có biến động mạnh, cho thấy Google đang điều chỉnh để dần đi vào ổn định.
- Top 10 vị trí: Tăng 10.6% biến động
- Vị trí 11-20: Giảm 5.9% biến động
- Vị trí 21-30: Tăng 23.3% biến động
5. Thay đổi theo ngành
BrightEdge nhận thấy có sự thay đổi trong các ngành cụ thể, đặc biệt là thương mại điện tử và giáo dục:
- Thương mại điện tử: Giảm 22.1% ở các trích dẫn hàng đầu
- Giáo dục: Giảm nhẹ 7.3%
- Chăm sóc sức khỏe: Ổn định với mức giảm 1.5%
- Công nghệ B2B: Giảm 0.4%
6. Mẫu trích dẫn nội dung trong AIO
Mẫu biến động cho thấy loại truy vấn nào đang được Google ưu tiên trong bản cập nhật này. BrightEdge nhận thấy:
- Nội dung giáo dục ổn định hơn
- Nội dung tập trung vào sản phẩm biến động cao
- Các trang nghiên cứu ổn định
- Nội dung có chuyên môn trong ngành ngày càng quan trọng
Kết luận từ dữ liệu thời gian thực
BrightEdge chia sẻ rằng dữ liệu thời gian thực này có thể giúp các nhà xuất bản dự đoán được các thay đổi về trích dẫn trong AIO:
“Tập trung vào tạo nội dung có giá trị thực sự cho người dùng, đừng chỉ nhắm vào từ khóa. Theo dõi cả những nội dung không nằm trên trang đầu của từ khóa mục tiêu. Giám sát trích dẫn AIO vì có thể sẽ có biến động.”
Bản cập nhật lần này nhận được nhiều phản hồi không mấy tích cực, vì năm 2024 đã là một năm khó khăn với nhiều nhà xuất bản và những người làm SEO.
Các bảng thông tin AI của Google không được các nhà xuất bản hoan nghênh, vì nội dung của họ thường bị trích lược và tóm tắt, với chỉ một đường link nhỏ để trích dẫn. Ông Frank Pine, giám đốc biên tập của Media News Group và Tribune Publishing, từng cho rằng AI Overviews đang “lấy đi” nội dung từ các nhà xuất bản và khiến họ gặp khó khăn.
Lời khuyên đưa ra cho các SEOer và nhà xuất bản là hãy tiếp tục theo dõi các thay đổi trong kết quả tìm kiếm khi cập nhật này hoàn tất và dựa vào dữ liệu để điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.