PR TrendingThương vụ trăm triệu USD tại Golden Gate

Thương vụ trăm triệu USD tại Golden Gate

Seletar Investments, Seatown Private Capital Master Fund và Periwinkle sẽ nhận chuyển nhượng gần 36% vốn Golden Gate từ một nhóm cổ đông hiện hữu, với giá trị ước tính gần 234 triệu USD.

Golden Gate
Hai công ty thuộc hệ sinh thái Temasek sẽ sẽ chi ra 196 triệu USD để sở hữu hơn 2,3 triệu cổ phần của Golden Gate. Ảnh: Thanh Trần.

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) cho biết 3 cổ đông của công ty sẽ tiến hành chuyển nhượng cổ phiếu trong thời gian tới. Theo đó, Prosperity Food Concepts Pte. Ltd đăng ký bán hơn 2,5 triệu cổ phần nhằm thoái toàn bộ 32,9% vốn tại Golden Gate.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Việt Trung dự kiến bán 161.871 cổ phần (tương đương 2,12%) trong tổng số 337.891 cổ phần đang sở hữu. Phó Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Tường sẽ bán 69.373 cổ phần (tương đương 0,9%) trong tổng số 304.115 cổ phần đang sở hữu.

Tổng khối lượng thoái vốn của 3 cổ đông trên vào khoảng 2,74 triệu cổ phần, tương ứng với với 35,95% vốn của Golden Gate. Tất cả giao dịch sẽ được thực hiện bằng phương thức thỏa thuận từ 15/3 đến 13/4.

Được biết, số cổ phần này sẽ được chuyển nhượng cho 3 cổ đông mới từ Singapore gồm Seletar Investments Pte Ltd (trực thuộc quỹ đầu tư Temasek Holdings của Chính phủ Singapore), SeaTown Private Capital Master Fund và Periwinkle Pte Ltd.

Cụ thể, Seletar Investments dự kiến mua gần 1,54 triệu cổ phần phổ thông. Tiếp đến là SeaTown Private Capital Master Fund muốn mua 768.431 cổ phần và Periwinkle sẽ mua 436.358 cổ phần Golden Gate.

Giá trị thương vụ không được công bố, tuy nhiên như đã đề cập, theo chứng thư thẩm định giá do CTCP Định giá và Tư vấn Đầu tư Quốc tế ban hành ngày 30/8/2021, giá trị một cổ phần Golden Gate là 1.953.359 đồng, tương đương vốn hoá 14.845 tỷ đồng (khoảng 650 triệu USD).

Tạm tính theo mức định giá này, nhóm nhà đầu tư Singapore có thể phải bỏ ra khoảng 234 triệu USD cho thương vụ M&A gần 36% cổ phần Golden Gate.

Theo tìm hiểu của Nhadautu, Seatown Private Capital Master Fund là quỹ đầu tư của SeaTown Holdings tại Singapore. Hiện tại, quỹ này đang quản lý số tài sản hơn 1 tỷ USD. Đáng chú ý, SeaTown Holdings cũng là tập đoàn thuộc hệ sinh thái của Temasek.

Như vậy, sau thương vụ trên, Temasek sẽ chi ra 196 triệu USD để sở hữu hơn 2,3 triệu cổ phần của Golden Gate, tương ứng gần 30% vốn.

Temasek là nhà đầu tư vốn cổ phần tích cực ở cả khu vực công và tư. Công ty đầu tư chủ yếu vào các doanh nghiệp Singapore ở những ngày đầu thành lập, nhưng đã trở thành nhà đầu tư lớn trên toàn cầu trong những năm gần đây.

Tính đến hết tháng 3/2021, Temasek có tổng danh mục đầu tư ròng đạt 283 tỷ USD. Danh mục đầu tư của tập đoàn này vẫn chủ yếu duy trì tại châu Á, chiếm 64% tỷ trọng tính theo giá trị tài sản của các công ty trong danh mục.

Temasek đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp internet lớn trong khu vực như Sea, có trụ sở tại Singapore, và tập đoàn GoTo (Indonesia). Công ty này cũng có cổ phần trong công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) – hãng hợp tác với tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ) trong phát triển vaccine COVID-19.

Tại Việt Nam, Temasek là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất. Một trong những thương vụ nổi bật nhất của Temasek gần đây là cùng công ty quản lý quỹ đầu tư KKR (Mỹ) chi 650 triệu USD mua thỏa thuận hơn 200 triệu cổ phiếu (6% vốn điều lệ) của Vinhomes vào giữa năm 2020, trong đó riêng Temasek đã bỏ ra khoảng 200 triệu USD.

Bất động sản là mảng đầu tư chính yếu của Temasek ở Việt Nam, thông qua các công ty thành viên như Mapletree, Keppel Land và CapitaLand.

Chuyển động tại Golden Gate

Tính tới ngày 31/12/2020, Golden Gate có số vốn cổ phần 76,34 tỷ đồng, chia làm 7,634 triệu cổ phần, trong đó 3 cổ đông sáng lập là ông Đào Thế Vinh nắm giữ 782.597 cổ phiếu tương đương với tỷ lệ sở hữu 10,2%, ông Trần Việt Trung (Thành viên HĐQT) và ông Nguyễn Xuân Tường (Phó Tổng giám đốc) cũng lần lượt sở hữu 4,43% và 3,98%. Ông Đào Thế Vinh (SN 1972) hiện đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty này.

Ngoài ra, hơn 82,14% cổ phần của Golden Gate do 2 tổ chức nắm giữ là: CTCP Golden Gate Partners (nắm giữ 44,22%) và Prosperity Food Concepts Pte Ltd (nắm giữ 37,92%).

Trong đó, CTCP Golden Gate Partners thành lập từ tháng 6/2014, vốn có nhiều mối liên hệ với nhóm cổ đông sáng lập Golden Gate, hiện do ông Trần Việt Trung đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc. Còn, Prosperity Food Concepts Pte Ltd được thành lập tại Singapore.

Prosperity Food Concepts Pte Ltd bắt đầu rót vốn vào Golden Gate từ đầu năm 2019. Đáng chú ý, cùng thời điểm này, nhóm cổ đông sáng lập gồm Golden Gate Partners, các ông Đào Thế Vinh, Nguyễn Xuân Tường, Trần Việt Trung đã thế chấp toàn bộ phần vốn chi phối 51,03% cổ phần Golden Gate tại Prosperity Food Concepts Pte Ltd.

Việc thế chấp số cổ phần trên duy trì cho tới hiện nay, có nghĩa rằng dù nhóm cổ đông sáng lập vẫn đứng tên điều hành, và nắm giữ cổ phần quá bán, tuy nhiên vai trò quyết định của đối tác ngoại là không hề nhỏ.

Ở diễn biến liên quan, ông Đào Thế Vinh từ ngày 22-24/12/2021 đã chuyển nhượng 371.139 cổ phần (tương đương 4,86% vốn điều lệ) Golden Gate theo hình thức thỏa thuận. Tới ngày 22/2/2022, Golden Gate báo cáo có thêm 1 cổ đông ngoại là Trio Stars Investment Corp, sở hữu đúng bằng số cổ phần ông Vinh đã bán.

Tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông ngoại (gồm cả Prosperity Food Concepts Pte Ltd) cập nhật đến thời điểm đó là 37,78%.

Thanh Trần/Nhà Đầu Tư

Có thể bạn quan tâm:

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Mới nhất

Trẻ hóa da toàn diện: Bước ‘lột xác’ cho một khởi đầu mới

Trẻ hóa da toàn diện là một lộ trình phức tạp, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ, chuyên viên tay nghề cao, kết hợp sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại. Tất cả các yếu tố trên từ lâu đã hội tụ đầy đủ tại Viện thẩm mỹ DIVA.
- Advertisement -spot_img

Bài liên quan: